วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2558

TUยุติซื้อบัมเบิลบี4.8หมื่นล. ชี้ติดกระบวนการซับซ้อนเกิน


ไทยยูเนี่ยน ประกาศยุติเข้าซื้อกิจการบัมบิลบี “ธีรพงศ์” แจงเป็นไปได้สูงใช้เวลานานเกินกว่าที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้น โอดกระบวนการยุติธรรมสหรัฐสลับซับซ้อน การได้รับอนุมัติคงเป็นเรื่องที่ยาก

บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ “TU” ประกาศเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2558 ว่า ทางบริษัทฯ ได้ทำข้อตกลงเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับบริษัท Lion Capital ในการยินยอมร่วมกันยุติการเข้าซื้อกิจการ Bumble Bee Foods, LLC (เจ้าของแบรนด์บัมเบิลบี ซีฟู้ดส์ แบรนด์อาหารทะเลสำเร็จรูปที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ มูลค่าการซื้อขายประมาณ 1.510 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4.8 หมื่นล้านบาท ถือเป็นการซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท) และมีผลยกเลิกสัญญาการซื้อขายหุ้นโดยทันที

ก่อนหน้านี้ไทยยูเนี่ยน ได้ประกาศเข้าซื้อกิจการ Bumble Bee Foods เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2557 และตลอด 12 เดือนที่ผ่านมาทั้งทางไทยยูเนี่ยน และ Lion Capital ได้พยายามสนับสนุนชี้แจงถึงผลดีของการซื้อขายกิจการดังกล่าวโดยละเอียดต่อกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ทางไทยยูเนี่ยน และ Lion Capital ได้สรุปว่าการดำเนินการดังกล่าวมีความเป็นไปได้สูงที่จะใช้เวลานานเกินกว่าที่ระบุไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้น
ทั้งนี้นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารไทยยูเนี่ยน กล่าวว่าทางไทยยูเนี่ยนได้ทุ่มเทเป็นอย่างมากเพื่อให้ได้การอนุมัติเข้าซื้อกิจการดังกล่าว แต่ในเวลานี้เราตระหนักว่าการจะได้รับอนุมัติคงเป็นไปได้น้อยเนื่องจากความสลับซับซ้อนของกระบวนการ(ไทยยูเนี่ยนมีแบรนด์ Chicken of the Sea อยู่แล้วในสหรัฐฯ หากซื้อกิจการ Bumble Bee ที่มีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 2 สำเร็จจะทำให้ไทยยูเนี่ยน มีส่วนแบ่งตลาดอาหารทะเลในอเมริกาเป็นอันดับ 1 เกรงมีอำนาจเหนือการแข่งขัน)

ดังนั้นจึงตัดสินใจที่จะมุ่งให้ความสำคัญต่อธุรกิจที่เรามีอยู่อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ไทยยูเนี่ยน ยังคงมีความมุ่งมั่นในการทำตลาดอาหารทะเลในทวีปอเมริกาเหนือเช่นเดิมต่อไป

สำหรับไทยูเนี่ยนถือเป็นผู้ผลิตทูน่าบรรจุกระป๋องที่ใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นหนึ่งในผู้ผลิตอาหารทะเลรายใหญ่ของโลกโดยมียอดขายกว่า 1 แสนล้านบาทต่อปี และมีการจ้างงานกว่า 4.6 หมื่นตำแหน่งทั่วโลกโดยบริษัทเป็นเจ้าของแบรนด์ชั้นนำในต่างประเทศ เช่น Chicken of the Sea, John West, Petit Navire, Parmentier, Mareblu, Century และแบรนด์ที่จำหน่ายภายในประเทศไทย เช่น ซีเล็ค ฟิชโช และเบลลอตต้า

ทั้งนี้นายธีรพงศ์ ระบุว่า กลุ่มบริษัทไทยยูเนี่ยน เป็นบริษัทที่ยึดมั่นในนวัตกรรม และการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยมีความภูมิใจที่ได้เข้าเป็นภาคีข้อตกลงระดับโลกแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น โกลบอล คอมแพค เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิเพื่อความยั่งยืนของอาหารทะเลสากล รวมทั้งเป็นบริษัทอาหารแห่งแรกบริษัท เดียวของประเทศไทยได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิกในกลุ่มดัชนีความยั่งยืนของดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices หรือ DJSI) ในกลุ่มดัชนี 2557 DJSI Emerging Markets หมวดอุตสาหกรรมอาหาร

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,111 วันที่ 6 – 9 ธันวาคม พ.ศ. 2558

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น