วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2559

อเมริกางง'ดูเตร์เต'ขอแยกทาง



loading...
โรดริโก ดูเตร์เต กล่าวสุนทรพจน์ปักกิ่ง ภาพเอเอฟพี

รัฐบาลสหรัฐงุนงง "โรดริโก ดูเตร์เต" ประกาศขณะเยือนจีน ขอแยกทางกับสหรัฐ ทั้งทางทหารและเศรษฐกิจ ผู้ช่วยรัฐมนตรีเตรียมเยือนมะนิลาขอคำอธิบาย ขณะกระทรวงการคลัง-เศรษฐกิจฟิลิปปินส์รีบแจงไม่ได้ตัดสัมพันธ์ชาติตะวันตก

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต สร้างความฮือฮาและความสับสนต่อนโยบายต่างประเทศของฟิลิปปินส์อีกครั้ง ด้วยการประกาศ "แยกทาง" กับสหรัฐอเมริกา ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมการค้าและการลงทุนฟิลิปปินส์-จีน ที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คำกล่าวของเขารัฐบาลสหรัฐสับสนงุนงง จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวว่า วาทกรรมของดูเตร์เตขัดแย้งกับ "ความสัมพันธ์ใกล้ชิด" ระหว่าง 2 ประเทศ

ผู้นำฟิลิปปินส์อยู่ระหว่างเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการนาน 4 วัน โดยเป็นการเยือนประเทศนอกภูมิภาคอาเซียนชาติแรกของเขานับแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. พร้อมกับการเดินนโยบายดึงฟิลิปปินส์ถอยห่างจากสหรัฐ คำกล่าวของเขาที่กรุงปักกิ่งเป็นการส่งสัญญาณเด่นชัดที่สุดว่าเขาต้องการยุติความเป็นพันธมิตรทางทหารยาวนาน 70 ปีกับสหรัฐ แล้วหันไปจับมือกับจีนและรัสเซียแทน

"ผมขอประกาศแยกทางจากสหรัฐอเมริกา ทั้งทางทหาร อาจไม่ใช่ทางสังคม แต่ก็รวมถึงด้านเศรษฐกิจด้วย" ดูเตร์เตกล่าวต่อที่ประชุมนักธุรกิจจีน-ฟิลิปปินส์หลายร้อยคนที่ปรบมือพอใจกับคำประกาศนี้ รอให้เสียงปรบมือยุติลง เขาก็กล่าวต่อว่า เขาได้ปรับตัวใหม่ให้เข้ากับอุดมคติของจีน และบางทีเขาอาจเดินทางไปรัสเซียเพื่อคุยกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน บอกให้รู้ว่าตอนนี้มีเรา 3 ชาติที่ยืนหยัดท้าทายโบก คือ จีน, ฟิลิปปินส์ และรัสเซีย

loading...
จุดยืนของเขาจะส่งผลเสียหายต่อนโยบายปักหมุดเอเชีย ของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ยึดประเทศพันธมิตรเก่าแก่และเคยภักดีต่อสหรัฐชาตินี้เป็นหัวใจสำคัญ ดูเตร์เตไม่พอใจโอบามาและรัฐบาลตะวันตกที่วิจารณ์การทำสงครามยาเสพติดของเขา ที่เกิดการฆ่าฟันนอกกระบวนการยุติธรรมแล้วเกือบ 4,000 ราย เขายังได้ประกาศยกเลิกการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐ ขู่ไล่ทหารอเมริกันออกจากภาคใต้ของฟิลิปปินส์ และไม่อนุญาตให้มีการลาดตระเวนร่วมกันในทะเลจีนใต้อีก

คำกล่าวโจมตีสหรัฐไม่เว้นแต่ละวันของดูเตร์เตสร้างความสับสนงุนงงแก่รัฐบาลสหรัฐ แม้เจ้าหน้าที่สหรัฐจะกล่าวกันว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ไม่เคยแจ้งการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่อสหรัฐอย่างเป็นทางการ

เคอร์บีกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สหรัฐ "งุนงงกับวาทกรรม" ของเขา และแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางมากรุงมะนิลาสุดสัปดาห์นี้ และจะพยายามขอคำตอบ

"เราจะขอคำอธิบายว่าสิ่งที่ประธานาธิบดีกล่าวเกี่ยวกับการแยกทางจากสหรัฐนั้นหมายความว่าอย่างไรกันแน่" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่วอชิงตัน

เขาเผยด้วยว่า รัฐบาลของหลายประเทศในเอเชียต่างกังวลกันมากขึ้นเกี่ยวกับผู้นำฟิลิปปินส์รายนี้ "ไม่ใช่แค่สหรัฐที่งุนงงกับวาทกรรมของเขา เราได้ยินได้ฟังจากมิตรและประเทศคู่ความร่วมมือของเราหลายชาติในภูมิภาคนี้ที่สับสนแบบเดียวกัน"

เอเอฟพีรายงานว่า เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากดูเตร์เตประกาศแยกทางกับสหรัฐ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังและการวางแผนเศรษฐกิจก็ออกแถลงการณ์ร่วมกัน ชี้แจงว่า ฟิลิปปินส์จะไม่ตัดความสัมพันธ์กับประเทศตะวันตก "เราจะยังคงความสัมพันธ์กับโลกตะวันตก แต่เราก็ปรารถนาจะรวมตัวกับประเทศเพื่อนบ้านของเราด้วย" คำแถลงกล่าว.
www.thaipost.net

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น